Công nhân tuần tra: Mô hình bảo vệ môi trường và bình yên cho thành phố

387

Bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh môi trường TP.Thanh Hoá thêm xanh – sạch – đẹp, 22 tổ “Công nhân tuần tra” còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đối với những công nhân vệ sinh môi trường, công việc của họ hàng ngày ngoài đối mặt với những độc hại từ rác thải thì họ còn phải đối mặt với rất nhiều những hiểm nguy ngoài xã hội. Do đặc thù công việc, thời gian làm việc chủ yếu ở khung giờ từ 3h – 7h giờ sáng và từ 16h – 20h30 tối trên các tuyến đường thuộc địa bàn TP.Thanh Hóa (Thanh Hoá). Cũng trong khoảng thời gian này, các vụ việc như: trộm cắp, cướp giật tài sản, ném chất bẩn, gây rối trật tự công cộng; mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy vẫn diễn biến phức tạp, gây nguy hiểm cho xã hội.

Công nhân tuần tra: Mô hình bảo vệ môi trường và bình yên cho thành phố - Ảnh 1
Các chị vẫn miệt mài với công việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp

 

Xác định công nhân môi trường là một trong những lực lượng có vai trò quan trọng trong việc phối hợp cung cấp thông tin từ người dân, liên quan đến hoạt động của đối tượng tội phạm và tệ nạn xã hội, xuất phát từ nhu cầu thực tế, UBND thành phố Thanh Hóa đã xây dựng mô hình “Công nhân môi trường – Chiến sỹ tuần tra”.

Ngay sau khi mô hình này được thành lập, Ban chỉ đạo mô hình đã chỉ đạo công an thành phố phối hợp với Công ty Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa và HTX Dịch vụ Môi trường Tân Sơn tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật nghiệp vụ cho hơn 400 công nhân. Các lớp tập huấn này trang bị cho lực lượng công nhân tham gia mô hình “Công nhân môi trường – Chiến sỹ tuần tra” những kiến thức cơ bản thiết thực về pháp luật, nghiệp vụ giúp họ biết cách thức nắm tình hình các nguồn tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác để cung cấp cho lực lượng công an, phục vụ công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Công nhân tuần tra: Mô hình bảo vệ môi trường và bình yên cho thành phố - Ảnh 2
Sẵn sàng phối hợp với lực lượng công an khi có nguồn tin tội phạm.

 

Bên cạnh đó, Công an TP.Thanh Hoá đã triển khai đến các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã chủ động tham gia phối hợp chặt chẽ với các tổ công tác của mô hình nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời, hiệu quả các thông tin liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Hàng tháng, lực lượng công an thường xuyên phối hợp với các xí nghiệp tổ chức họp tổ công nhân của mô hình để nắm bắt trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ, tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lực lượng công nhân tham gia mô hình, trang bị thêm những kiến thức cơ bản trong công tác nắm tình hình phục vụ phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Công nhân tuần tra: Mô hình bảo vệ môi trường và bình yên cho thành phố - Ảnh 3
Những cánh tay nối dài của lực lượng công an.

 

Đặc biệt trong công tác tuyên truyền, Công ty Môi trường TP.Thanh Hóa đã phối hợp với Công an TP và HTX dịch vụ Tân Sơn tổ chức tuyên truyền, phát động phong chào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng nhiều hình thức khác nhau trong công tác phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm như: in logo mô hình “Công nhân môi trường – Chiến sỹ tuần tra” kèm theo số điện thoại đường dây nóng của Công an thành phố cùng 2 đơn vị trên 1534 xe chở rác; Thành lập nhóm Zalo để thuận tiện trong việc trao đổi nắm bắt tình hình an ninh trật tự về hoạt động của mô hình.

Bà Phạm Thị Việt Nga, Phó chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa cho biết: “Đây là mô hình mới, có thể nói mới nhất của cả nước. Qua một năm hoạt động, tội phạm trộm cắp trên địa bàn TP đã giảm rõ rệt, đã được các cấp chính quyền đánh giá là mô hình hay, cần nhân rộng. Mô hình đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của Công an tỉnh Thanh Hóa cũng như Bộ Công an về tính hiệu quả và an toàn”.

Công nhân tuần tra: Mô hình bảo vệ môi trường và bình yên cho thành phố - Ảnh 4
Lực lượng công an trao trả xe cho người bị mất  thông qua nguồn từ từ mô hình “Công nhân tuần tra”.

 

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Công nhân môi trường – Chiến sỹ tuần tra” đã cung cấp được 78 nguồn tin có liên quan an ninh trật tự, đã chuyển hóa thông tin theo đúng quy định phục vụ trong công tác phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm. Trong đó có nhiều tin có giá trị mang lại hiệu quả cao phục vụ công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tình hình trộm cấp tài sản, mua bán tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy…

Trao đổi với Phóng viên, đại diện Công ty Môi trường Thanh Hóa cho biết: “Trong quá trình thực hiện mô hình, ngoài lực công nhân môi trường trong tổ tuần tra, các công nhân khác thuộc xí nghiệp đã ý thức hơn về mô hình hoạt động cũng như phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Từ kết quả báo cáo, đánh giá của chính quyền cũng như cơ quan công an, chúng tôi đã tuyên dương, thưởng nóng cho 4 chiến sỹ công nhân tuần tra có thành tích xuất sắc với số tiền 2 triệu đồng/người”.

Có thể khẳng định mô hình “Công nhân môi trường – Chiến sỹ tuần tra” ra đời đã phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động trong công tác nắm tình hình và trao đổi thông tin có liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn giữa lực lượng công an và những người ngày đêm làm sạch đẹp cho đường phố. Họ chính là những cách tay nối dài để lực lượng công an nắm tình hình chủ động trong công tác phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Nguồn: Hoàng Đức – Báo Kinh tế Môi trường.

CHIA SẺ