Báo Văn Hiến viết về Urenco Thanh Hóa

    1084

    Công ty Môi trường và Công trình Đô thị Thanh Hoá:

    Một Giám đốc hay làm từ thiện

    Là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công ích, Công ty Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hoá (Viết tắt là Urenco Thanh Hoa) có nhiệm vụ quét, thu gom, vận chuyển xử lý rác; nạo vét thông thoáng nước mương cống; chăm sóc công viên, cây xanh đường phố; quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng; xây dựng hạ tầng đô thị như: Đường giao thông, vỉa hè, mương cống, xây dựng công viên và các công trình phúc lời khác.

    Vài nét về công ty

    Ra đời từ năm 1958, với tiền thân là Đội công nhân vệ sinh, trải qua nhiều giai đoạn phát triển với nhiều lần thay đổi tên gọi, đến năm 1994, Công ty chính thức có tên gọi như trên và trực thuộc UBND tỉnh Thanh Hoá. Do địa bàn hoạt động khá rộng là ở trong và ngoài Thành Phố Thanh Hoá nên hiện tại Công ty có 5 phòng nghiệp vụ chuyên môn và 13 đơn vị sản xuất trực thuộc trên tổng số 570 cán bộ, công nhân viên. Trong đó, trình độ đại học và trên đại học là 51 người, trình độ trung cấp là 72 người, công nhân kỹ thuật là 46 người, còn lại là lao động phổ thông.

    Có lẽ, không chỉ với Thanh Hoá mà là tất cả các khu dân cứ trên đất nước Việt nam và rộng hơn nữa là trên thế giới, thử tưởng tượng một ngày không có bàn tay quét rọn, vận chuyển rác, nạo vét cống rãnh… của những người làm công việc này thì điều gì sẽ sảy ra với cộc sống của mỗi chúng ta? Và dù công việc chỉ là những lao động chân tay đơn thuần nhưng môi trường lào động thì độc hại vô cùng, đe doạ trực tiếp tới sức khoẻ người công nhân. Từ xâu xa, từng cá nhân, tổ chức đến cả cộng đồng xã hội đều phải mang ơn họ với tất cả sự trân trọng.

    Với Urenco Thanh Hoa, từ những đặc thù công việc rất riêng ấy, nhờ sự sắp xếp, bố trí lao động khoa học, hợp lý của Ban lãnh đạo Công ty mà doanh thu mỗi năm một tăng. Được biết, trong năm 2007, doanh thu của đơn vị là 28.446 triệu đồng, trong đó, lĩnh vực công ích đạt 19.630 triệu đồng. Sang năm 2008, doanh thu của cơ quan là trên 320.000 triệu đồng, thu nhập bình quân của người lao động khoảng 1,8 triệu đồng/người/tháng.

    Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng của một doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích như Urenco Thanh Hoa. Bởi lẽ, tuy được nhà nước bao cấp, nhưng tập thể Công ty không ỷ lại mà rất năng động, tích cực kinh doanh dịch vụ vừa phục vụ đời sống dân sinh, vừa góp phần tăng doanh thu, nâng cao thu nhập cho người lao động.

    Chính vì vậy, dù những con số phát triển của Urenco Thanh Hoa không thực sự ấn tượng bằng nhiều doanh nghiệp kinh doanh khác trong địa phương nhưng năm nào Công ty cũng nhận được Bằng khen của Chủ tịch tỉnh hoặc của các đơn vị chức năng khác như Tổng cục thuế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam… Đặc biệt, năm 2007 Công ty đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hàng III. Và Đảng bộ đơn vị từ năm 2003 đến 2007 được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

    Người Giám đốc đạt Cúp vàng Vì sự phát triển cộng đồng

    Sẽ là chưa đủ khi nói đến Urenco Thanh Hoa mà không nói đến Thạc sỹ Nông nghiệp Vũ Đức Kính – Giám đốc Công ty. Ông là người cả đời gắn bó với cây xanh. Từ một cán bộ kỹ thuật vườn ươm cây xanh, ông đã không ngừng phấn đấu, nghiên cứu học hỏi để vận dụng hiệu quả vào công việc của mình, góp phần mang lại màu xanh cho thành phố quê hương.

    Ở cương vị nào, ông cũng luôn làm tốt nhiệm vụ được giao và điều thú vị nhất là luôn gắn bó với cây xanh – như là một định mệnh. Hiện thời, trong trọng trách Giám đốc Công ty Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hoá, ông như bị thôi thúc phải làm thật nhiều hơn nữa cho lĩnh vực công viên cây xanh của thành phố, của tỉnh phát triển nhanh chóng, trở thành lá phổi thiên nhiên hữu ích, bảo vệ sức khoẻ cho toàn dân.

    Cùng với Ban lãnh đạo Công ty, Giám đốc Vũ Đức Kính đã đưa ra nhiều biện pháp đổi mới cơ chế quản lý, mở rộng ngành nghề SXKD, đầu tư đi đôi với đổi mới thiết bị công nghệ nhằm thực hiện mục tiêu làm cho thành phố ngày càng “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp”. Từ những quyết định sáng suốt, đúng đắn của lãnh đạo, Công ty đã dần phát triển theo hướng ổn định với mức tăng trưởng hàng năm bình quân đạt 23,5%.

    Đối với người lao động, ngoài việc 100% cán bộ, công nhân viên của Công ty có đủ công ăn việc làm và thu nhập ổn định, Giám đốc còn chỉ đạo thực hiện đầy đủ chế độ chính sách để mọi người yên tâm gắn bó với công việc và hăng say lao động sản xuất như: các chế độ phụ cấp, bảo hiểm lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động. Đồng thời, đời sống tinh thần cho người lao động rất được Công ty chú trọng. Các phong trào văn hoá văn nghệ, thể thao được được đơn vị tổ chức thường xuyên và luôn thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên  tham gia. Từ cơ sở này, Urenco Thanh Hoa đã lựa chọn, thành lập câu lạc bộ thể thao chuyên tham gia các giải thi đấu do thành phố, tỉnh tổ chức và đạt những giải cao.

    Đối với các hoạt động từ thiện – xã hội, từ một Giám đốc thấm nhuầm  tư tưởng nhân đạo của truyền thống dân tộc, Thạc sỹ Vũ Đức Kinh cho rằng những đóng góp vật chất của doanh nghiệp dù ít dù nhiều cũng tạo điều kiện hoà nhập với cộng đồng. Do đó, Urenco Thanh Hoa luôn là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng các đợt vận động từ thiện của địa phương và toàn quốc với số tiền nhiều triệu đồng mỗi năm.

    Và Giám đốc Vũ Đức Kinh đã trở thành một trong những cá nhân tiêu biểu được trao Cúp vàng Vì sự phát triển cộng đồng lần thứ IV trong dịp xuân Kỷ Sửu. Mong rằng, cùng với giải thưởng này, Urenco Thanh Hoa sẽ có nhiều dóng góp thiết thực hơn nữa cho cộng đồng tương lai.

     

    CHIA SẺ